NINH BÌNH – CỐ ĐÔ XƯA RÊU PHONG PHỦ KÍN

Nắng vàng phủ lấy những dãy núi cao hùng vĩ xanh rì rợp bóng cây, gió thổi rào rào cành tre cành trúc va nhau kêu cồm cộp. Cò từng đàn trắng rủ nhau bay phấp phới còn dê thi nhau nhảy đua lên sườn đồi. Đó là những cảm nhận đầu tiên về Ninh Bình của mình, một vùng đất có núi non kỳ vĩ và sử thi huyền bí tạo thành một kỉ niệm khó quên với mình ở nơi đây.

Để đến được với Ninh Bình, từ Hà Nội các bạn có thể đi xe lửa tầm 2 tiếng hơn hoặc các bến xe khách. Đợt này mình chọn đi xe lửa vì giá vé tốt lại thoải mái, điều hoà phà phà mát rượi lại thoả cái thú vui đi xe lửa hay hay

Địa điểm lưu trú trong 2 ngày ở Ninh Bình của mình là Chezbeo, một homestay nằm lọt thỏm giữa núi đồi bao la, bên dưới là hồ đầm đầy cá và bông súng. Giá một căn Chalet ở đây cho 2 đêm mình book trên booking.com là tầm 50USD bao gồm bữa sáng mỗi ngày và cho thuê xe đạp free. Nhưng thật sự thì mấy địa điểm du lịch cũng xa lắm nên mình thuê xe máy ở tiệm đối diện Ga Xe Lửa ( bạn chủ tên Trang ) với giá 100k/ngày cho mọi loại xe để tiện hơn.

Ngày đầu tiên, sau khi check in nghỉ ngơi xong thì tụi mình đến địa điểm chùa Bái Đính để tham quan. Chùa rất to và rộng nên sẽ có vé xe điện tham quan giá 30k một người đến địa điểm chánh điện và từ đây bạn sẽ tham quan theo hướng dốc lên của chùa. Bạn nào hứng thú về lịch sử cũng như tên gọi của chùa thì có thể thuê thuyết minh đi theo đoàn, nên thuê khi vào chánh điện vì lúc này giá chỉ còn tầm 200k/thuyết minh (lúc ở cổng mua vé xe họ đòi mình 4-500k lận). Với sự hùng vĩ của hành lang 108 vị la hán mỗi người một vẻ trãi dài theo chùa cùng các đền thờ riêng biệt, mỗi đền thờ một vị thần phật khác nhau cùng kiến trúc đạt nhiều kỉ lục sẽ đưa bạn từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thú vị nhất chính là toà tháp thông thiên có thang máy đưa bạn lên tầng 12 ngắm nhìn trọn vẹn chùa Bái Đính đẹp lung linh lại yên bình đến lạ.

Nếu có tinh thần thép, bạn hãy ở lại đến tối hơn để ngắm Bái Đính về đêm lên đèn rực rỡ cả khoảng trời nhưng đoạn đường từ đây về lại thành phố hoặc homestay buổi tối không có đèn đường nên hơi sợ tẹo nhen.

À quên kể thêm, trên đường từ Tràng An đến Bái Đính, nếu để ý bạn sẽ thấy hai đường hầm ngắn thông qua núi. Đừng ngần ngại mà hãy xuống xe để làm cho mình vài bức ảnh đậm chất “Nhật Bổn” để đời nhé. Cảnh sắc hương trời nơi đây tựa như tranh, an yên lắm một màu xanh đó.

Sáng sớm ngày 2, hãy dậy thật sớm và đến KDL Tràng An trong khoảng 8h để bắt đầu tour tầm 3 tiếng nhen, đi giờ này nắng chưa gắt và trời còn trong mát sẽ thích hơn rất nhiều. Giá vào cổng kèm theo thuyền là 200k/người cho thuyền 4-6 người, tụi mình đi 2 người nhưng muốn đi thuyền riêng thì mua thêm 1 vé dư là được. Bắt đầu chuyến thám hiểm lênh đênh trên thuyền, người lái sẽ hỏi bạn muốn đi tour hang dài hay hang ngắn? Mình chọn đi 4 hang ngắn vì mình thích ngắm cảnh non nước hơn là trong hang động tối.

Sau vài phút chèo thuyền và đi qua hang ngắn đầu tiên, Tràng An hiện ra hùng vĩ với núi đồi xanh mướt, cao vút bao bọc lấy hồ đầm trong veo lặng yên. Dưới nước cá bơi từng đàn chen lẫn vào đám rêu xanh mướt dường như đã quá quen với sự hiện diện “an toàn” của con người. Tour mình đi là 4 hang ngắn, 3 cảnh chùa và đảo Kong. Trên đường đi nếu bạn thấy cảnh nào đẹp quá cứ mạnh dạn nhờ anh/chị chèo đò dừng lại làm vài bô nhen, hơi bị xuất xắc luôn. Vượt qua một hang khá thấp, phải nằm ra trên thuyền để tránh đụng đầu, chúng mình nghe được tiếng đàn bầu xa xa hoà vào không gian non nước phát ra từ một tòa tháp giữa sông nước mênh mông . Thuyền trôi trên hồ, vách đá thì vẫn sừng sững xanh rì rêu phong hòa vào với tiếng đàn vang vang cùng lời ca ma mị làm cho không khí ở đó thiệt tuyệt hảo.

Nơi dừng chân cuối cùng là phim trường Kong, nơi bạn có thể chụp hình với những “thổ dân” nơi đây để có những pose hình độc lạ hoặc có cả mô hình máy bay để sống ảo cùng bạn nhé.

Sau hành trình ở Tràng An cũng là thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể ghé nhà hàng Thăng Long gần KDL để ăn những món ăn ngon trứ danh của vùng đất này là Thịt Dê tái chanh cuốn rau rừng chấm với tương bần hoặc Cơm Cháy sốt thịt dê hen. Vừa ngon vừa là đảm bảo lấp đầy cái bụng đói sau khi lênh đênh bồng bềnh cả buổi sáng. ( Lo ăn quá mình quên chụp hình mất, hehe)

Tầm 3h hãy bắt đầu khám phá Hang Múa – The Lying Dragon Moutain bạn nhé. Từ dưới nhìn lên, Hang Múa hùng vĩ, cao ơi là cao lấp đầy bằng những thảm cây xanh lại có điểm nhấn là một con rồng trên đỉnh núi uốn lượn rất đẹp (có thể đây là lí do vì sao tên tiếng anh là The Lying Dragon Moutain). Nhưng tên tiếng Việt lại là Hang Múa do dân gian có câu truyện khi xưa vua Trần dời đô về Hoa Lư lập Am Thái Vi thường đến hang dưới núi này nghe các cung tần mỹ nữ đàn ca múa hát nên từ đó dân gian gọi đây là Hang Múa.

Khi lên tới đỉnh bạn sẽ có 2 hướng đi, một hướng là lên chỗ tượng rồng để ngắm hoàng hôn nhưng rất đông khách du lịch chen chút nơi đây. Hướng còn lại thì thấp hơn nhưng lại có view rộng và ít khách qua, có thể sống ảo vô tư mà không xếp hàng. Nhưng quan trọng nhất là khi bạn vượt qua bản thân mình, leo hết 486 bậc thang cao thấp khác nhau để đặt chân lên đến đỉnh núi và chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây thì cảm giác giống như mọi nỗ lực được đền bù xứng đáng. Nhìn ra xa thì núi hằn lấy núi bao phủ nhau, hoàng hôn chìm dần xuống 1 màu cam nhẹ, cò trắng bay từng đàn kiếm đường về tổ còn bên dưới là khung cảnh Tam Cốc nên thơ. Thơ thẩn mãi với không gian ở đây mà quên bẵng đi trời đã tối, mọi thứ chìm vào im lặng tĩnh mịch cũng là lúc du khách chia tay với Hang Múa và ra về. Nếu có thời gian, hãy ra thành phố Ninh Bình làm một suất đồ nướng thật ngon để thưởng cho bản thân vì đã vượt qua bản thân xuất sắc nhé, và để kỉ niệm một ngày thật đẹp với Tràng An – Hang Múa.

Tiếng cói xe lửa vang lên rời bến cũng là lúc tụi mình xa Ninh Bình, bỏ lại cả một phần tâm hồn xanh trong veo ở lại với núi rừng rêu phong phủ kín nơi đây. Nơi mà nhìn lên bầu trời chả biết là sáng hay chiều, chỉ biêt đó là thời gian đẹp nhất của thanh xuân mà thôi.